હાસ્ય દરબાર

ગુજરાતી બ્લોગ જગતમાં રોજ નવી જોક અને હાસ્યનું હુલ્લડ

બ્લોગ્સની લોકપ્રિયતા વધારવા અંગે મારા વિચારો – -પી.કે.દાવડા

Something for all to read as a Blogger and THINK !!!!
Editor
Dhavalrajgeera

Hasyadarbar
=====================================================================

બ્લોગ્સની લોકપ્રિયતા વધારવા અંગે મારા વિચારો

શ્રી મૃગેશ શાહે ૧૨મી ઓક્ટોબર, ૨૦૧૦ ના રીડ ગુજરાતીમાં, ગુજરાતી બ્લોગનો ૨૦૧૦ સુધીનો ઇતિહાસ બહુ સારી રીતે સમજાવ્યો છે. ખૂબ મહેનત અને સંશોધન પછી લખાયલો આ લેખ એના વર્ગમાં ઉત્તમ કોટિનો ગણી શકાય.

૨૦૦૫ થી ૨૦૧૧ સુધીનો સમયને ગુજરાતિ બ્લોગ્સ માટે વિકાસનો સમય કહી શકાય.
૨૦૦૫ માં દરિયાપાર (અમેરિકા)થી બ્લોગ્સની શરૂઆત થઈ. ઈંટરનેટની વિના મુલ્યે મળતી સગવડ, અને ગુજરાતી ફોન્ટની કોમપ્યુટરમા ઉપલબ્ધીનો લાભ લઈ બ્લોગ્સની સંખ્યા ઝડપથી વધવા લાગી. જેને પણ કોમપ્યુટરનું થોડુંઘણું જ્ઞાન હતું અને થોડોઘણો સાહિત્યમા રસ હતો એમણે પોતપોતાના આગવા બ્લોગ શરૂ કરી દીધા. જોતજોતાંમા બ્લોગ્સની સંખ્યા ૧૦૦૦ ને પારા કરી ગઈ.

આ સમય ગાળામાં લેખક અને વાચક બન્નેમાં યુવાનો, પ્રૌઢો અને વૃધ્ધો આ ત્રણે વર્ગ સામિલ હતા. બ્લોગ્સમા ઉચ્ચ પ્રકારની સામગ્રીથી માંડીને તદ્દન સામાન્ય કક્ષાની સામગ્રી પીરસાવા લાગી. માત્ર ગણ્યા ગાંઠ્યા બ્લોગને બાદ કરી કોઈ પણ બ્લોગે પોતાના માટે કોઈપણ ધોરણ અપનાવ્યું નહિં. અનેક ક્ષેત્રોમાં થાય છે તેમ લોકોમા એક Saturation Point આવી ગયું. યુવાનો ટ્વીટર અને ફેસબુકમા વળી ગયા. વૃધ્ધોને પોતાની ઉમ્મરને જચે એવું સાહિત્ય ઉપલ્બ્ધ ન થતાં એમનો પણ રસ ઘટવા લાગ્યો. બ્લોગ્સ અનિયમિત રીતે Update થવા લાગ્યા. કેટલાક કિસ્સામાં બ્લોગ્સના સંચાલકોનો રસ ઓછો થઈ જતાં એમણે બ્લોગ્સને રઝડતા મૂકી દીધા. અધુરામાં પુરૂં કેટલાક મફત બ્લોગ્સની સગવડ આપતા Server ના માલિકોએ ભાડું લેવાનું શરૂ કર્યું. આ બધાને પરિણામે સારા બ્લોગની સંખ્યા ઘટવા લાગી અને વાંચકોની સંખ્યાંમાં પણ જબરી ઓટ આવવાની શરૂઆત થઈ.

મેં ૧૩મી નવેમ્બર, ૨૦૧૧ મા આ અંગે એક લેખ લખેલો. કેટલાક લોકોને મારૂં આકલન હકીકતો ઉપર આધારિત નહોતું લાગ્યું. મેં તો મને જ મારા અભ્યાસનો વિષય બનાવીને આકલન કરેલું. જે બ્લોગમાં મારા લખાણને ૪૦૦ થી ૬૦૦ વાચક મળતા અને ૧૦ થી ૭૦ જેટલા પ્રતિભાવ મળતા, એ જ બ્લોગમાં મારા લખાણને ૧૦-૧૨ વાંચકો અને ૦ પ્રતિભાવ મળવા લાગ્યા. મેં મારા એ જ લખાણને જ્યારે બીજા બ્લોગ્સમા ફરી મૂક્યા તો ત્યાં વધારે વાંચક અને વધારે પ્રતિભાવ મળેલા. આનો અર્થ એવો થયો કે માત્ર થોડા બ્લોગ્સ પાસે Captive Readers ટકી રહ્યા છે. વધારે બારીકાઈથી જોતાં મને ખાત્રી થઈ કે આવા બ્લોગ્સમા Captive Readers એ બ્લોગ સંચાલકના મિત્રો હતા અને મિત્ર તરીકેની ફરજ બજાવતા હતા. કેટલાક આખાબોલા લોકોએ આને વાટકી વ્યહવાર નામ પણ આપ્યું.

મે ૨૦૧૩માં મેં ફરી આ વિષય ઉપાડ્યો. આ વખતે કોઈએ પણ વિરોધ ન કર્યો. હકિકતમાં બ્લોગ જગતના કેટલાક આગળ પડતા લોકોએ મારા આંકલનને ટેકો આપ્યો.
થોડા મિત્રોએ સૂચન કર્યું કે આ પરિસ્થિતિ બદલવા શું કરવું જોઈએ એ અંગે તમારા વિચારો જણાવો. હું જાણું છું કે આ વિશાળ બ્લોગ જગત વિશે બોલવા માટે હું ઘણો નાનો માણસ છું, છતાં Democracy સૌ ને પોતાની વાત કહેવાનો હક છે એમ સમજી હું થોડા વિચારો રજૂ કરું છું.

છેલ્લા ૬૦-૭૦ વર્ષના અનુભવવાળા Print Media પાસેથી આપણને ઘણું શીખવા મળી શકે, જેવું કેઃ
(૧) નિયમીતતાઃ બ્લોગને એક નક્કી સમયે જ Update કરવો જોઈએ, પછી ભલે એ અઠવાડિયે હોય, ૧૫ દિવસે હોય કે મહિને હોય. લોકોને એની જાણ હોવી જોઈએ.
(૨) બ્લોગના પ્રત્યેક અંકની એક ઓળખ હોવી જોઈએ, ભલે તે તારીખ હોય કે સંખ્યા હોય. દા.ત. વર્ષ ૧ લું અંક ત્રીજો અથવા ગુરૂવાર તા-૧૯-૧૦-૨૦૧૦.
(૩) પ્રત્યેક અંકમાં પહેલે પાને લીંક સાથેની અનુક્રમણિકા હોવી જોઈએ.
(૪) પ્રત્યેક અંકમા તંત્રીનો એ અંક અંગે એક નાનો લેખ શરૂઆતના પાનામાં હોવો જોઈએ.
(૫) બ્લોગના હેતુ અનુસાર સામગ્રીનો સમતોલ સમાવેશ થવો જોઈએ. દા.ત. સાહિત્ય વિષયક બલોગમાં બે-ત્રણ કવિતા, બે-ત્રણ લેખ, એક-બે વાર્તા, એકાદ પાનું કાર્ટુન કે બીજું હળવું સાહિત્ય, બહેનો માટે ઉપયોગી સામગ્રી વગેરે વગેરે.
(૬) સિનેમા, નાટકો વગેરેની ચર્ચા માટે અલગ બ્લોગ્સ હોવા જોઈએ. એ જ રીતે Education, Sports, Computer વગેરે માટે અલગ બ્લોગ્સ હોવા જોઈએ.
(૭) આખા અંક માટે વાચકોના પ્રતિભાવ માટે અલગ પાના હોવા જોઈએ, જેથી લખનારાઓને પણ બીજા લેખકો વિષે સમજ પડે. માત્ર પોતાના લેખ નીચેના અભિપ્રાય વાંચીને સંતોષ પામનારા માટે આ નવી શરૂઆત થશે.
(૮) એક જ વ્યક્તિ પાસે આ બધું કરવાની ક્ષમતા કે સમય ન હોય. જો વિષય વાર તંત્રીઓનું એક મંડળ હોય અને એમાના એક ઍડીટર-ઈન-ચીફ હોય તો વ્યવસ્થા સારી થઈ શકે.
(૯) બધી સામગ્રી ઈ-મેલથી જ મંગાવવામાં આવે. માત્ર પ્રતિભાવ જ સીધા આપી શકાય.
લેખકોને સ્વીકાર-સ્વીકારની ખબર ઈ-મેલથી કરવામાં આવે.
(૧૦) બીજા બ્લોગમાંથી લીધેલી સામગ્રી એ બ્લોગના તંત્રીની સહમતિથી લેવી, અને પોતાના બ્લોગમાં એનો ઉલ્લેખ કરવો. આ કામ ઈ-મેલથી સરળતાથી થઈ શકે.
(૧૧) શક્ય હોય ત્યાં સુધી ધાર્મિક વિષયની ચર્ચા સામાન્ય બ્લોગમા ન કરવી, અને તેમા પણ કોઈપણ ધર્મની ટીકાથી દૂર રહેવું.
(૧૨) આર્થિક સધ્ધરતા વાળા લોકોએ બ્લોગ ચલાવવાનો જો કોઈ ખર્ચ હોય તો પોતે જ ભોવવવો. અન્ય લોકોએ વાચકોના ફાળા માટે અપીલ કરવી. ફાળો આપનારના નામ પ્રગટ કરવાથી, ફાળૉ આપનારાની સંખ્યા જરૂર વધસે.
(૧૩) જે લોકો માત્ર નિજાનંદ માટે માત્ર પોતાના લખાણૉ જ મૂકવા બ્લોગ ચલાવે તેમની ટીકા ન કરવી. આવા બ્લોગ પણ સમાજની ઉપયોગી સેવા બજાવે છે. એ જ રીતે મહેનત કરી, અમુક પ્રકારનું સાહિત્ય એકઠું કરી પોતાના બ્લોગમાં મુકનારને પણ આવકારવા.

મેં શરૂઆત કરી છે, હવે અનેક લોકો ઉપયોગી સૂચનો આપી એક યોગ્ય દિશા સૂચન તૈયાર કરવામા મદદ કરશે. Common problem needs common solution.
-પી.કે.દાવડા

Advertisements

5 responses to “બ્લોગ્સની લોકપ્રિયતા વધારવા અંગે મારા વિચારો – -પી.કે.દાવડા

  1. સુરેશ જાની મે 14, 2013 પર 8:53 પી એમ(pm)

    પીકે નો આ લેખ વાંચી કન્સ્લટન્ટ વાળી જોક યાદ આવી ગઈ.

  2. Ramesh Patel(Aakashdeep) મે 14, 2013 પર 7:23 પી એમ(pm)

    બ્લોગની ગુણવત્તાની ચર્ચાઓ ભલે થાય , પણ સાહિત્યની રસધારા અવિરત વહેતી અનુભવાય છે. નૂતન દર્શન ને વિચારો સાથે યુ ટ્યુબ ને સંગીત લહરી પણ માણવા મળે છે. કઈંક મળ્યું છે..આદરણીય શ્રી દાવડા સાહેબનું મૂલ્યાંનકન અને સુશ્રી પ્રજ્ઞાબેનની વાત પણ મનનીય છે.

    રમેશ પટેલ(આકાશદીપ)

  3. Jitendra Padh મે 14, 2013 પર 6:58 પી એમ(pm)

    vadil bandhujan. jaimaa gurjjari.darek ne mate upyogi lekh badal dhanyvaad.apno anubhav satyani nagik chhe.mahiti abhiyashu hoi jarur upayogi nivadshe……abhaar…….kalam/kagal bhulaya,email na vayara vayya….vaheta raho………..Jitendra Padh

  4. pragnaju મે 14, 2013 પર 5:01 પી એમ(pm)

    હજુ તો ઇ-મેલ વાંચીએ તે પહેલા …
    અને
    ફૈઝ સાહેબ ગુંજવા લાગ્યા !
    જાણે બ્લોગ અંગે જ છે
    राज़-ए-उल्फ़त छुपा के देख लिया
    दिल बहुत कुछ जला के देख लिया

    और क्या देखने को बाक़ी है
    ब्लोगसे दिल लगा के देख लिया

    ब्लोगी मेरे हो के भी मेरे ना हुए
    ब्लोगको अपना बना के देख लिया

    आज ब्लोगकी नज़र में कुछ हमने
    सबकी नज़रें बचा के देख लिया

    आस उस दर से टूटती ही नहीं
    जा के देखा, न जा के देख लिया

    प्र’जु, तक़मील-ए-ग़म * भी हो ना सकी
    ब्लोगी- ब्लोगको आज़मा के देख लिया
    १७- १८ घंटे ब्लोगींग करके देख लिया

પ્રતિસાદ આપો

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / બદલો )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / બદલો )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / બદલો )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / બદલો )

Connecting to %s

%d bloggers like this: